Feeds:
Bài viết
Bình luận

Archive for Tháng Năm 25th, 2024

Giả giọng Huế khó, chỉ người Huế mới phát hiện ra. Chỉ thích Hương Mơ. Hương Lan cứng. Như Quỳnh đẳng hơn tuy vẫn có chỗ gượng. Thu Hiền miễn, nhái giọng Nghệ Tĩnh thì tài. Bảo Yến đanh đá chao chát. Vân Khánh Quảng Trị đã đành, đến Quang Lê quê gốc cũng nắn nót âm phổ thông dù hay mười phần còn có bảy, nghe Hai quê của Đinh Miên Vũ không nhắc phá Tam Giang tưởng đâu xứ Nghệ.

Bài hát về vùng miền nào tác giả sẽ chủ tâm dùng phương ngữ âm sắc của nơi đó, nhuần nhuyễn như Huế xưa hay gượng gạo như Mời bạn đến thăm thành Huế, nghe nốt “Huế” nó chối tai chả khác chi “chiếc” trong Năm anh em trên chiếc xe tăng, chỉ ưa cho một đạp.
“Bởi troóc thương nên nhớ thậc nhiều…/ Bóng trăng hồ seng trong Huàng Thằnh/ Tiếng chuông từng đêm Thiêng Mụ buồng/ Ta nhớ muông đời người coong gái Huế quá xinh/ Tóc mây ngang lưng trữ tình”. Để ý “Anh” đọc như “ănh”, “xinh” khác Bắc kỳ hơi không ra kẽ răng mà ra mũi.

Nên nghe em này ngạc nhiên, dân Trị mà ngọt ngào như ri, hẳn trước diễn có thấm giọng chén thạch xương bồ thượng nguồn Hương giang. Nghe kể cu Thành có hai ba cân giữ như vàng, kỹ lắm, đố hòng xin hắn được ly.

Read Full Post »